วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

ชีวิตที่แท้จริง

การกระตุ้นและการปลุกตัวเราเองให้มีพลังและมีไฟอยู่ตลอดเวลา  ดวงตาที่ฉายแววพลังงานมหาศาลในการที่ผลักดันตัวเราเองไปยังสิ่งที่เราต้องการ  บางครั้งบางทีเราอาจต้องทนรับคำด่า  คำดูถูกจากผู้คนมากมาย  เพื่อแลกกับความสำเร็จ เราก็ต้องแลกกับความเหงา  ต้องไกลจากบ้านเพื่อเดินทางมาเพื่อตามหาความสำเร็จ  บางทีก็มิอาจรู้ได้ว่าความสำเร็จนั่นจะมีอยู่จริงหรือไม่  แต่ทุกคนก็ยังมีฝันและสู้ด้วยใจที่ไม่รู้จักท้อและเหน็ดเหนื่อย  บางทีความฝันอันเล็กน้อยเพื่อแลกกับชีวิตที่สวยงามและดีขึ้น  เพื่อคนที่อยู่ข้างหลัง  โดยที่ตัวเรายอมลำบากเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของพวกเขา

การกลั้นกรองและการวางแผนชีวิตจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ  เราไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้  หากไร้ซึ่งความหวังและกำลังใจในการดำเนินชีวิต  การเติมความหวังและแรงศรัทธาในการดำเนินชีวิต  การใช้ชีวิตโดยไม่ปล่อยเวลาให้สูญเปล่า  อย่าให้ใครมาดับฝันของคุณ  จงตื่นตัวและก้าวไปข้างหน้าด้วยความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต  ผมเชื่อได้เลยว่าบางทีเราอาจจะมีท้อ  และเหน็ดเหนื่อยใจกับการใช้ชีวิตไปบ้าง  แต่ขอคุณมีใจสู้และอดทนต่อความไม่ท้อถอย  คุณจะมองเห็นโอกาสต่างๆ  ถึงแม้ในที่มืดมิด  และแสงที่จะเป็นตัวนำทางให้ชีวิตคุณได้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมีจุดมุ่งหมาย


ชีวิตก็เสมือนบททดสอบหนึ่ง  มันเหมือนบันไดขั้นหนึ่งที่เราต้องเดินเข้าไป  และก้าวไปสู่อีกขั้นหนึ่ง  บางทีบทสอบมันมีง่ายบ้าง  ยากบ้าง แต่ในท้ายที่สุดสิ่งเหล่านั้นคือประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตของคุณ  สังคมในยุคนี้ผมว่าคนเก่งมีเยอะนะครับ  คนไทยตอนนี้ยิ่งในสังคมเมืองเรียนจบปริญญาโทเป็นขั้นต่ำ  แต่ก็ยังขาดซึ่งคนที่มีความคิดสร้างสรรค์  หรือที่รู้จักในชื่อ ปัญญาประดิษฐ์  มากกว่าทักษะในด้านของการทำงาน  มันใช่นะครับว่าการที่เรามุ่งหน้า  ตั้งใจทำอะไรก็ตามให้เชี่ยวชาญในด้านนั้นอย่างถ่องแท้  ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ อาจเป็นจริงในยุคนี้  แต่คงไม่ใช่ในอนาคตอีกต่อไป  หลายสิ่งที่เรารู้  ในอนาคตเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น  เราสามารถใช้หุ่นยนต์ในการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้  มนุษย์อาจต้องสร้างสิ่งที่เรียกว่าความคิดสร้างสรรค์  นำเสนอมุมมองที่แตกต่าง  คำว่าอาชีพในอนาคตอาจจะเปลี่ยนไป  เราจำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้เบื้องต้น  ในทักษะการงานที่คล้ายคลึงกันแทบจะไม่สามารถแยกออกได้เลยว่า  อะไรคือสิ่งที่ทำให้เราเหนือกว่าคนอื่น  

โลกไม่เคยหยุดหมุน  มนุษย์ก็ไม่ควรที่จะหยุดการพัฒนาตัวเอง  การนิ่งอยู่กับที่  การที่มนุษย์ไม่เสี่ยงอะไรเลยนั่นแหละคือสิ่งที่น่ากลัวมากที่สุด  เราต้องพยายามสร้าง Connection  มีจุดยืนของตัวเองที่ชัดเจน  มีความเป็นตัวของตัวเอง  และกล้าท้าทายกับสิ่งใหม่ๆ  บางคนอาจมองว่าคุณไม่เอาไหน  ทำอะไรจับช่าย  แต่ไม่มีใครรู้หรอกครับว่า ตัวคุณกำลังคิดอะไรอยู่  บางอย่างมันมีพลังแฝงซ่อนอยู่  การที่มนุษย์เราถูกดึงดูดไปทำอะไรบางอย่าง  นั่นก็เพราะเหตุและปัจจัยบางอย่าง  เพื่อที่จะมุ่งไปหาเราซึ่งเป็นแรงปรารถนาที่อยู่ลึกๆ  ในใจของเรา   เอาละครับผมว่าทุกการตัดสินใจของคนเรามีเหตุผล  ขอให้เชื่อมั่นในการตัดสินใจของคุณ  ใช้มันเป็นแรงขับภายใน  ให้คุณเดินไปหาเป้าหมาย  และสิ่งต่างๆปรากฎขึ้น และสร้างความปิติยินดีจากภายใน  ความรู้สึกขอบคุณ ซาบซึ้งใจปิติยินดี  จะดึงพลังงานดีๆเข้าหาคุณ

อย่าไปเรียกร้องอะไรจากใคร  ถึงแม้ว่าเราได้ให้การช่วยเหลือบุคคลเหล่านั้น  เพราะหาใช่ความคิดที่ถูกต้อง  ไม่เช่นนั้นแล้วความเจ็บปวดจะเกิดขึ้นกับตัวเรา  เลิกคิดอย่างสิ้นเชิงว่าทำคุณกับคุณไม่ขึ้น  เราต้องทำความดีเพื่อความดี  ในเวลาที่เหมาะสมและเราจะได้รับสิ่งตอบแทนในเวลาที่เราไม่คาดหวัง  และได้รับสิ่งตอบแทนในเวลาที่เราคาดไม่ถึงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...