วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

พื้นฐานสังคมที่เปลี่ยนไป


ความแตกต่างระหว่างลูกจ้างกับนายจ้าง  หลายคนสงสัยว่าทำไมนายจ้างถึงได้เงินเยอะกว่าลูกจ้าง  ทั้งที่ลูกจ้างก็ทำงานเยอะกว่าและหนักกว่าด้วยซ้ำ  ความจริงนี้เป็นข้อสงสัยมาตั้งหลายยุคหลายสมัย  ซึ่งถ้ามองกันตามหลักความจริงมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

การหาเงินไม่ได้จำกัดว่าต้องออกแรงเท่านั้นนิครับ  มันอยู่ที่วิธีคิดหรือวิธีการใช้สมองของคนแต่ละคน  คนที่เป็นนายจ้างเขาไม่ได้ทำงานก็จริง  แต่เขาก็ต้องใช้วิธีคิดในการสร้างรายได้  และการหาเงินซึ่งมันต้องใช้ความคิดในการทำงาน  โลกทุนนิยมนับวันยิ่งสร้างความแตกต่างยิ่งขึ้น  ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนก็มากไปทุกที  แต่ก็อย่างว่าแหละครับหากทุกคนมีวิธีคิดที่เหมือนกัน  โลก สังคมก็คงไม่พัฒนาไปได้  คงไม่มีนายจ้าง และลูกจ้าง

เราเป็นสัตว์สังคม  ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต  การทำงานหรือการทำธุรกิจ  ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีกฎเกณฑ์ของมันอยู่  ถ้าหากคุณเข้าใจกฎเหล่านั้น  คุณก็ย่อมเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จได้  หรือเป็นลูกจ้างมืออาชีพได้เช่นกัน  อาชีพไหนก็รวยได้ครับ  ถ้าคุณเป็นที่ 1 และมีความขยันหมั่นเพียร  และมีความคิดที่จะต่อยอดการลงทุน  ฝังไว้ในจิตใต้สำนึก

การลงทุนที่ดีที่สุดพื้นฐานเลยก็คือ  การลงทุนในความรู้ให้กับตัวเราเองก่อน  การอ่านหนังสือจึงเป็นขุมทรัพย์ที่มีค่ามากมายมหาศาล  ที่ใช้การลงทุนน้อยที่สุด  ยิ่งในยุคสมัยนี้เรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น  ได้แก่  I Phone I Pad และโทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆ  เป็นเสมือนหนังสือเดินได้  ง่ายและสะดวกครับ  ในอนาคตเราคงได้เห็นห้องสมุดออนไลน์ที่เปิดให้ขาย และเช่ากันได้อย่างมากมาย 

ร้านหนังสือตามแผงหนังสือทุกวันนี้  คนก็แทบจะไม่เข้ากันแล้ว  เพราะต้องเสียเวลาในการเดินทางไป  บางทีซื้อเข้ามาแล้วไม่มีทีึ่เก็บ หรือไม่มีเวลาอ่านอีก  โลกออนไลน์จึงเปิดโฉมหน้าใหม่ให้ผู้คน  ได้เข้ามาพัฒนาทักษะและหาแหล่งทำเงินใหม่ๆ  ให้กับตัวคุณ  สังคมในเมืองกับสังคมต่างจังหวัดปัจจุบัน  ความเป็นอยู่แทบไม่แตกต่างกัน  จะต่างกันนิดหน่อยในเรื่องของความรวดเร็วในเทคโนโลยี  ข้อมูลข่าวสาร เเฟชั่น  ที่อาจเหลือมกันนิดหน่อย  แต่อีกหน่อยเมื่อโลกออนไลน์ครอบคลุมแล้ว  มนุษย์ในยุคอนาคตคงใช้ชีวิตในรูปแบบที่ใกล้เคึียงกันมาก

สิ่งที่วัดกันจริงๆ ก็คือ ไลน์สไตส์ชีวิตของผู้คนนั่นแหละครับ  บางคนอาจชอบชีวิตเรียบง่าย ตามต่างจังหวัด  เป็นต้นว่า ภูเขา ทะเล  บางคนอาจชอบใช้ชีวิตหรูหรา  เรียงรายไปด้วยตึกสวยในเมืุองหลวง  ทุกอย่างมันไม่มีถูกผิด  ขึ้นอยู่กับความต้องการของมนุษย์เรา  ทุกคนไม่ใช่ไม่เลือก  สิ่งที่ควรทำคือ  การตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง  โดยไม่ต้องลังเลสงสัย  เพราะการตัดสินใจจะ่ทำให้คุณไม่ลังเล  และก้าวไปได้ไกลโดยไม่ต้องมานั่งเสียเวลา  เหมือนคนที่กำลังหลงทาง  ฉะนั้น ทำทันทีและตัดสินใจไปแล้วก็ลุกหน้าไปให้ถึงที่สุดครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...