วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561

คำมั่นสัญญากับตัวเอง


การรักษาคำมั่นสัญญา หรือสัจจะกับตัวเองถือเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง  คนเราไม่ว่าจะทำอะไร  ต้องมีสัจจะในตัวเอง  ยึดมั่นต่อกฏระเบียบต่างๆที่เราได้ตั้งเอาไว้  คนที่มีความพากเพียรทำอะไรย่อมประสบความสำเร็จ  ดังที่ตัวเราเองได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้

หลายคนบ่นรำพึงรำพันกับชีวิตต้องการจะเป็นคนใหม่  อยากให้สิ่งดีๆเกิดขึ้นกับตัวเอง  อยากได้รับแต่สิ่งดีๆ  แต่กลับไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง  เอาแต่พูดและไม่เคยลงมือทำอะไรใหม่ๆ  ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเองสักที  สาเหตุหนึ่งก็เพราะความเคยชินกับสภาพเดิมๆ  ยินดี พอใจกับอะไรเดิมๆ สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

เป้าหมายอะไรที่มันใหญ่เกินไป  บางทีมันก็ทำให้เราท้อใจได้  สิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ก็คือ  การลงมือทำวันละนิด  ยกตัวอย่างเช่น  คุณตั้งเป้าว่าฉันจะอ่านหนังสือให้จบเล่ม  แทนที่คุณจะรีบอ่านแบบให้จบทันที  คุณก็แค่เปลี่ยนวิธีการใหม่ก็คือ อ่านหนังสือวันละครึ่งชั่วโมงแบบสม่ำเสมอ  แค่นี้คุณก็จะได้มีเวลาอ่านทุกวัน  และก็สามารถประสบความสำเร็จตามที่ตัวเองคาดไว้ได้  แถมยังมีเวลาทำอย่างอื่นอีกมากมาย

การไปให้ข้อจำกัดกับตัวเองมากเกินไป  บางทีเป้าหมายกับเวลาเป็นเรื่องไม่สอดคล้องกันก็ทำให้เราท้อใจเหมือนกัน  ค่อยๆแบ่งเป้าหมาย ลงมือทำที่ละนิดแต่สม่ำเสมอ  ทำไปเรื่อยๆทุกอย่างย่อมสำเร็จได้ดังใจหวัง  สำหรับคนที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้แล้วอย่างเพิ่งไปล้มเลิกกลางคั่นนะครับ  ค่อยๆคิด ค่อยๆทำไปอย่าเพิ่งไปหมดหวัง  ของบางสิ่งบางอย่างก็ต้องอาศัยเวลาถึงจะทำให้ทุกอย่างมันดีขึ้น

ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท อย่าไปงมงายหลงเชื่อดวงชะตาอะไรมากมาย  โชคชะตาเปลี่ยนได้ครับ  ด้วยมือของเราแหละ  เรากำหนดมันขึ้นมาใหม่ได้  อยากให้ดวงดีก็ทำแต่สิ่งดีๆ  เดี๋ยวคนดีๆก็จะเข้ามาหา  อยากได้สิ่งไหนก็หว่านสิ่งนั้นลง  อย่าไปกลัวสิ่งที่สำคัญแค่คุณต้องแสดงความจริงใจ  ต่อทุกสิ่งรอบตัวทำด้วยความจริงใจและเต็มที่กับทุกหน้าที่ที่ตัวเองได้รับมอบหมาย  อย่าไปคิดน้อยเนื้อต่ำใจกับอะไรบางเรื่อง  วันนี้อาจไม่ใช่วันของเรา  แต่สักวันวันของเราจะมาถึงเอง ผมขอให้ทุกท่านเตรียมพร้อมไว้ตอนนี้เลยครับ  โอกาสรอคุณอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...