วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

เรียนรู้จากความเจ็บปวด


หลายคนคงเคยเจ็บปวด  และผิดหวังกับบางเรื่องในชีวิต  มีหลายครั้งที่ความเจ็บปวดมันรุนแรงไปถึง  ลดความสามารถในการใช้ชีัวิต  และสูญเสียความมั่นใจ  ยิ่งในยุคปัจจุบันพิษเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เรามาก  เราพึ่งพาระบบเศรษฐกิจมากเกินไป  จนลืมวิถึชีวิตดังเดิมและความเป็นอยู่แบบพอเพียงที่เคยได้เรียนรู้มา

บางครั้งผมเคยแปลกใจอะไร  อะไรที่เป็นสาเหตุให้คนเราคิดเห็นในมุมที่แตกต่างกัน 

คนบางคนแทบจะไม่ได้ใช้ชีวิตจริงๆ  เขามีแต่ทำงานไปเรื่อยๆ เพื่อหวังความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  แต่สุดท้ายก็แก่ไป

คนบางคนมุ่งหวังความสำเร็จ  ทำทุกวิถีทางเพื่อแสวงหาความสำเร็จ  เพื่อความใฝ่ฝันของตัวเอง

คนบางคนปล่อยให้โชคชะตาฟ้าลิขิต  กำหนดความเป็นไปในชีวิต  มันจะเป็นอย่างไรก็ช่างปล่อยให้เป็นไปตามชะตากรรม

คนบางคนสิ้นหวังกับชีวิต  ป่วยทางจิตใจ  รักษายังไงก็ไม่หายสักที

นี่ก็เป็นแค่บางเหตุการณ์ของกลุ่มคนในยุคนี้  ที่เราเจอ  ทุกสิ่งที่มนุษย์เราทุกข์ล้วนมาจากสิ่งภายนอก  จิตใจ  สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่  ปัญหาเหล่านี้จะไม่มีวันหมดไปหรอกครับ  สิ่งที่จะต้องแก้ก็คือ  การหันกับมาดูกายและใจของเรานั่นแหละ  บางทีในตอนที่เราทุกข์ใจมาก  กระวนกระวายกินไม่ได้นอนไม่หลับ  หาสาเหตุไม่ได้  หรือรู้สาเหตุอยู่แล้วก็ตาม  เราอยากให้ความทุกข์นั่นมันผ่านไปไวๆ  ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์เรา 

แท้ที่จริงการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในตอนนั้นก็คือ  การทำอย่างไรเมื่อเจอกับความทุกข์ เศร้าใจ ความเจ็บปวดแล้วเราจะอยู่กับมันให้ได้  โดยไม่ต้องไปทุกข์ใจอะไรกับมันให้มาก  มองชีวิตแบบธรรมดา และใช้ชีวิตแบบปกติเรียบง่าย  ความปรารถนาในใจมักจะดึงมนุษย์เข้าไปหาสิ่งนั้น  สิ่งที่อยู่ลึกๆในใจของเขาเหล่านั้น  ยิ่งเป้าหมายใหญ่  เรื่องที่ผ่านเข้ามาก็จะหนักหนาขึ้นเป็นเงาตามตัว  นั่นก็เป็นปกติ  ฝึกมองชีวิตของคุณให้เป็นเรื่องสนุกท้าทาย  มองจากภาพใหญ่  รู้จักเรียนรู้ศึกษาจากผู้คนให้มากๆ  1 คน ก็คือ 1ตำราเรียนให้เราได้รู้จักตัวเขา  และเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคนได้มากขึ้น

หลายคนมองว่าแล้วการที่เราเป็นคนใจกว้าง  มันดียังไง?   มันดีแน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัยครับ  ยกตัวอย่างง่ายๆ  อะไรก็ตามที่คุณให้คนอื่นไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ หรือน้ำใจเล็กๆน้อยๆ  ตัวเขามีความสุขไหมครับ  และตัวละครับก็มีความไหม  (ในที่นี้ผมหมายเราเต็มใจที่จะให้จริงๆนะครับ)  การสะสมแต่ความคิดลบล้วนจะนำพาให้เราเจอแต่คนที่ไม่พึงปรารถนา  เราอยากเป็นคนแบบไหน  มีคุณสมบัติแบบใด  ต้องเริ่มจากทำตัวเราให้เป็นแบบนั้นก่อน  ตั้งคุณสมบัติที่ต้องการของคุณแล้วเดินตามแบบแผนนั้น  กฎแห่งแรงดึงดูดจะชักพา  ผู้คนที่เกี่ยวข้อง  การงาน อาชีพ หรืออะไรก็ตามเข้าหาคุณเอง  ปล่อยใจให้สบายเป็นตัวของตัวเอง  แล้วความสุขจะมาหาคุณเองครับ  อย่าไปสร้างกำแพงอะไรกับตัวเองให้มาก  อย่าไปคิดแทนคนอื่น  แค่นี้เองครับง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...