วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

การรู้จักอดทน ยับยั้งชั่งใจตัวเอง


หลายคนทะเลาะกันไม่เข้าใจกัน  เหตุเพราะว่าการไม่พูดไม่จากันให้ดีๆ  เอาอารมณ์และความโกรธมาเป็นตัวนำทาง   หายนะจะมาสู่คุณได้ถ้าคุณไม่รู้จักระงับความโกรธหรือการยับยั่งชั่งใจในตัวเอง  เรื่องเล็กๆ น้อยบางเรื่อง  ถ้าเรามองข้ามซะจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น  ปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์สถานการณ์ดีกว่า  ไปลุกล้นทำอะไรตอนนี้มีแต่เสียกับเสีย

ความโกรธบางทีมันก็มากับเราโดยที่เราไม่รู้สึกตัว  เวลาโกรธเรามักจะเข้าข้างตัวเองเสมอ  ว่าสิ่งที่เรากำลังคิดนั่นคือสิ่งที่ถูก  ไม่สำคัญหรอกว่ามันจะถูกหรือผิด  บางทีการที่เราเป็นฝ่ายถูก  อาจต้องเสียความสัมพันธ์ดีๆ บางอย่างไปก็ได้  เพราะฉะนั้นการจะคิดการสิ่งใด  ให้คิดให้ถี่ถ้วนให้รอบคอบซะก่อน  ศึกษารายละเอียดและข้อมูลให้ดีซะก่อน  ก่อนที่จะตัดสินใจพูดอะไรออกไป  หาไม่เช่นนั้นแล้วย่อมนำความเดือดร้อนมาสู่ตัวเราได้

บางมุมของชีวิตบางทีอาจไม่ได้เป็นไปดั่งที่ใจเราคิดเสมอไปหรอ  บางครั้งอาจไม่เป็นไปดั่งใจเราบ้าง  เราควรเผื่อใจกับเรื่องเหล่านี้บาง  ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละครับ  เราจะมาเรียกร้องอะไรกับโลกใบนี้โดยที่เราไม่ต้องเสียเปรียบอะไรเลย  คงเป็นโลกสมมติเท่านั้นแหละครับ  เหตุการณ์ในชีวิตจริงมันก็ยังดำเนินไปเรื่อยๆ  ไม่มีชีวิตไหนจะเหมือนในละคร หรือนิยายที่เราอ่านหรือดูตอนหลังข่าวหรอกครับ

การมองปัญหา  และเข้าใจตัวปัญหาอย่างแท้จริง  มิใช่การหลอกตัวเองไปวันๆ   เราต้องฝึกแก้ไขปัญหาในเชิงบวก  โดยมองจากหลักพื้นฐานความเป็นจริง  มิใช่ภาพลวงตาที่หลอกตัวเองว่าสถานการณ์มันดีขึ้นแล้วนะ  ทั้งที่ตัวเองยังมิได้ลงมือทำอะไรไปเลย  การเผชิญหน้ากับความเป็นจริง อยู่กับมันให้ได้  ถ้าคุณเรียนรู้จากจุดนี้  คุณจะเติบโตและก้าวกระโดดได้ในวันข้างหน้า

ความทะเยอทะยานไม่ใช่เรื่องตลก  คนที่มีความทะเยอทะยานจะทำให้เรากล้าเดินออกจากจุดที่เป็นอยู่  แล้วไปทำในสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิม  และเดินตามความฝันของเราได้  คนคิดใหญ่ก็จะได้รับแต่สิ่งใหญ่ๆ  ส่วนคนคิดเล็กคิดน้อย  ชีวิตก็จะเจออะไรจุ๊กจิกไปเรื่อย  ทำให้เหนื่อยและท้อใจกับชีวิตได้ง่าย  เพราะฉะนั้นคิดใหญ่ ไม่คิดเล็กครับ  ทุกปัญหามีโอกาส  สู้ต่อไปครับท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...