วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

เข้าใจโลกอย่างที่มันเป็น


มนุษย์ยุคนี้เราชอบคิดว่าเราฉลาดกว่าคนอื่น  เราสามารถรู้อะไรมากกว่าคนอื่นเพียงแค่ปลายนิ้ว  ระบบการศึกษาสอนให้มนุษย์มีอีโก้สูงขึ้น  ทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่าเราไม่สามารถฉลาดกว่าเทคโนโลยีไปได้  โลกเราอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้าจะเกิดการเปลี่ยนโฉมหน้าอย่างมาก  แท้ที่จริงเรากำลังแข่งขันกับอะไรก็ไม่รู้ซึ่งไม่มีทางรู้ได้เลยว่า  เราจะมีทางชนะมันได้หรือไม่

หุ่นยนต์  คอมพิวเตอร์ เครื่องจักร และอุปกรณ์ IT ต่างเริ่มสร้างอิทธิพลครอบคลุมทั้งโลก  คนที่สามารถควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้  ก็คือเจ้าของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ในยุค 2100 นั่นเองแหละครับ  ไม่มีประโยชน์เลยถ้าระบบการศึกษาเรา  ที่สอนให้มนุษย์เรียนรู้อะไรก็ไม่รู้  จากตำราที่ล้าหลังหรือหลักสูตรที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน  แต่ในอนาคตอาจเป็นแค่ซากอดีต 

ผมว่าหลักที่น่าเปิดสอนในบ้านเรามาที่สุดก็คือ  ความคิดสร้างสรรค์  นวัฒกรรมประดิษฐ์  และอะไรเกี่ยวกับพวกศาสตร์ทางจิตวิญญาน  หรือปัญญาญาณ  มองดูผิวเผินอาจไม่สามารถนำมาเป็นวิชาเรียนได้  ตอนนี้เราอาจมองไม่เห็นความสำคัญ  แต่ในยุค 2100 เราไม่สามารถสู้กับเทคโนโลยีเหล่านี้ได้  เพราะมันเก่งกว่า และฉลาดกว่าเรา  สิ่งที่ทำให้เราควบคุมมันได้และอยู่เหนือมันก็คือ  ปัญญาญาน  นั่นแหละครับ  ผู้ตื่นรู้  เมื่อรู้แจ้งก็จะเห็นความจริงทุกอย่างปรากฎอยู่ตรงหน้า

การที่มนุษย์เรามองว่าโลกทุกวันนี้  มีวุ่นวานสับสนมีแต่คนเห็นแก่ตัว  เห็นแก่ได้เต็มไปหมด  มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรมากเพราะสังคม  และระบบทุนนิยมหล่อหลอมเรามาแบบนั้น  ให้สิ่งภายนอกมามีอิทธิพลเหนือจิตใจของเรา  ความสุขเราก็เริ่มลดน้อยลงไปทุกที เราขายวิญญานให้กับสิ่งเหล่านั้น  สิ่งที่เราคิดว่าถ้าเรามี  มันจะสร้างความสุขให้เราอย่างมากล้น  แท้ที่จริงกลับไม่เลยมีแต่รังจะสร้างความวุ่นวายไปหมด  ยิ่งมีมากกับทุกข์มากไปอีก  ยิ่งถ้าหาใจเราไม่นิ่ง  ไม่สามารถควบคุมหรือมีสมาธิ ปล่อยให้ตัวเองหลงไปกับวัตถุสิ่งของ  ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับมันก็อาจทำให้คุณหลงในวังวันนี้ได้เช่นกัน 

การจะใช้ชีวิตอย่างฉลาดเราต้องรู้จักความพอดีของชีวิต  มีเป้าหมายที่แน่นอนและชัดเจนในการดำเนินชีวิต  ใช่ครับว่าบางทีมันอาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคาดหวังไว้  แต่ในส่วนปัจจุบันของเรา  เราสามารถทำให้มันเป็นวันพิเศษสำหรับเราได้ในทุกๆวัน  ขอเเค่เรามีใจสู้ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด  แม้ตอนนี้อาจไม่ได้ดังหวัง  แต่สิ่งที่หวังจะตามมา  บางคนอาจมองว่าโชค แต่สำหรับผมมองว่ามันคือการเตรียมความพร้อม  ทีละขั้น  เหมือนการก้าวข้าวบันได้  ถ้าเราไม่พบเจอทั้งเรื่องที่เลวร้าย  ทั้งเรื่องดี  เราจะไม่มีทางเข้าใจชีวิตได้อย่างแท้จริง  ตัวผมสิ่งดีๆ  ก็ได้รับมาเยอะ  ความผิดพลาดล้มเหลวถ้านับจริงก็ไม่น้อยเหมือน  บางอย่างมันอาจไม่ใช่ของๆเรา  ขอให้เราทำใจปล่อยวางและมีความสุขอยู่กับปัจจุบัน แค่นั้นของชีวิตทุกอย่างบนโลกของการเรียนรู้  เมื่อถึงที่สุดทางสว่างแห่งปัญญาจะเกิดกับคนทุกคนที่มีมานะ  ไม่ละความพยายามและมุ่งหน้าหาความสำเร็จนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...