วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

ขอบคุณความอดทน


เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า  เราทำได้หรือไม่  ถ้ายังไม่ได้เริ่มลงมือทำมันอย่างจริงๆ จังๆ  ก็อย่างว่าแหละครับ  บางทีโอกาสมันก็มาพร้อมกับอุปสรรค์ที่ยิ่งใหญ่  ถ้าเราสามารถก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรค์ได้  ทุกอย่างก็จะสามารถดำเนินไปได้ดี

บางทีผมก็อดตั้งคำถามกับตัวเองไม่ได้ว่า  อะไรกันนะที่บงการเราอยู่เบื้องหลังเรา  ทำให้ชีวิตเราไม่สามารถที่จะก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปได้สักที  กำแพงหนาใหญ่ที่อยู่ข้างหน้า  จะกระโดดข้ามมันไปได้อย่างไร  เรารู้นะครับว่าถ้าข้ามกำแพงนี้ได้  เราจะเจอหนทางใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม  เวลาที่เรารู้สึกเจอกับปัญหาอะไรต่างๆ มากมายเหล่านี้ใจมันรู้สึกเหนื่อยแบบบอกไม่ถูก  สิ่งที่ทำให้เรามีแรงใจได้มากที่สุดนั่นก็คือ  คนในครอบครัวนั่นเอง 

ตอนนี้ถ้าผมพูดออกมาจากใจของตัวเองได้  ผมอยากจะพูดกับแม่อันเป็นที่รักว่า  ผมรักแม่ครับและผมจะไม่ยอมท้อเป็นอันขาด  ผมจะต้องโชคดีอย่างที่แม่เคยพูดไว้  การเป็นคนดีไม่ว่าจะทำอะไร  ถ้ามีหลักธรรมมะในใจไม่ว่าจะทำอะไรก็จะเจริญงอกงาม  ดังสุภาษิตที่เขาว่า  คนดีตกน้ำไม่ไหล  ตกไฟไม่ไหม้  ยุคนี้มันยังใช้ได้อีกเหรอ  ใช้ได้แน่นอนครับ  ขอให้เชื่อหลักแห่งความเพียรและทำอะไรอย่างไม่ลดละ  คนเก่ง  คนที่ประสบความสำเร็จ  ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนที่เก่งที่สุด  แต่เขาอึดและมีความอดทนที่สุดต่างหาก 

อดทน  เพื่อจะได้เห็นวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า

อดทน  เพื่อคนที่อยู่ข้างหลังเรา

อดทน เพื่อเรียนรู้และก้าวไปสู่บทเรียนใหม่

อดทน เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

ขอบคุณโอกาส ปัญหาและอุปสรรค์  ความล้มเหลวต่างๆที่ประดังเข้ามา  ดุจดังพายุร้ายที่ซัดทุกอย่าง  แล้วในที่สุดคลื่นลมก็สงบ  หลังจากคลื่นลมสงบทุกอย่างก็เข้าสู่ภาวะปกติ  ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละครับ  ทุกปัญหา ย่อมมีโอกาสรออยู่  เราจะเห็นก็ต่อเมื่อคลื่นลมนั่นสงบเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว  เกิดเป็นคนเราต้องฝึกฝนตนเองให้มีความอดทนให้มาก  ไม่รู้ก็ต้องยอมรับและเรียนรู้ให้มากขึ้น  บางทีชีวิตมันอาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่คุณหวัง   แต่คุณอย่าหมดหวังและเดินหน้าตามเป้าหมายของตัวเองอย่างไม่มีวันลดละ  แล้วสักวัน  คุณจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์  ที่คุณจะไม่มีวันลืมมันไปจนชั่วชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...