วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2561

พร้อมกับสิ่งใหม่หรือยัง

คุณเคยเป็นไหมครับ  ทะเลาะกับพ่อแม่ หรือญาติผู้ใหญ่  เกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพหรือการงาน

คนเราแต่ละ generation  มีความแตกต่่างกันมาก  (รายละเอียดศึกษาจากเวปทั่วไปได้ครับ)

การที่คนเราเกิดมาในยุคที่ต่างกัน  ทำให้มุมมองความคิดและทัศนคิตแตกต่างกันมาก  

ในยุคของ Gen X  มักจะมองเรื่องของความมันคงในองค์กร  ได้ทำงานราชการหรือองค์กรที่มั่นคง และจะไม่ค่อยเปลี่ยนงานบ่อย  พูดง่ายๆก็คือ สามารถฝากผีฝากไข้ได้กับบริษัทหรือหน่วยงานนั้น การส่งลูกไปเรียนต่างประเทศทำให้กลับมาทำงานในตำแหน่งหน้าที่ๆ ใหญ่โตได้

ในยุคของ Gen Y  เป็นยุคที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาททางสังคมมากขึ้น  ผู้คนหันมาสนใจในธุรกิจใหม่ๆ  เป็นต้นว่า  ธุรกิจ Start up เป็นต้น ยุคนี้เป็นยุคที่เปลี่ยนงานกันบ่อยขึ้น และมองว่าการทำงานที่จะหวังพึ่งพา  บริษัท และมีรายได้ทางเดียวนั้นไม่สามารถที่จะดำรงชีวิตได้ง่ายเลยในยุคสมัยนี้  และเชื่อว่าการเรียนให้สูงขึ้นเป็นการเปิดโอกาสใหม่  รวมถึงการเรียนภาษาต่างประเทศด้วย

ในยุคของ Gen X  ยุคนี้เป็นเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง  พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีเป็นตัวเชื่อมทุกอย่าง  เด็กยุคนี้ฉลาดกว่าสองยุค  และมีความคิดที่แหวกแนวออกไปมาก  เขาไม่เชื่อว่าระบบการศึกษาจะทำให้ชีวิตพวกเขาเปลี่ยนไปได้  เขามองการทำงานที่ไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิต  สามารถทำงานที่ไหนก็ได้  และการทำงานบริษัทหรือหน่วยงานของภาครัฐก็ไม่ได้มั่นคงเสมอไป  ยังมีโอกาสท้าทายใหม่ๆ  เป็นพวกชอบเรียนรู้และลองกับสิ่งใหม่   เขาเชื่อว่าสามารถสร้างธุรกิจได้  และเรียนควบคู่ไปได้โดยไม่ยึดติดกับรูปแบบการศึกษาเดิมๆ

เราจะเห็นได้ว่าวิถึชีวิตคนเรามันเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย  การทะเลาะกับผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องแปลก  เพราะเราเติบโตมาในคนละยุค  ต่างมีเหตุผลด้วยกันทั้งนั้น  เราไม่สามารถมาตัดสินได้หรอกครับว่า  สิ่งที่เราคิดนั้นมันถูกหรือผิด  เหนือสิ่งอื่นใดผมว่าไม่ว่าจะยุคสมัยใด  ทุกคนโดยเฉพาะคนที่ประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น  นั่นก็คือ  เขามีความคิดที่แตกต่างมากกว่า  เขาพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่  ไม่ปล่อยให้โอกาสดีๆ  หลุดลอยไปจากชีิวิตของเขา  อีกทั้งยังพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเขาเองอยู่ตลอดเวลา  
-เตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง
-เตรียมพร้อมกับการรับมือกับปัญหาต่างๆ
-เตรียมพร้อมกับการเรียนรู้สิ่งใหม่
-เตรียมพร้อมกับการสร้างโอกาสใหม่ๆ และรับโอกาสใหม่โดยไม่ให้มันหลุดลอยไป

ความพร้อมจึงทำให้คนเราไปได้ไกลกว่ากัน  ไม่มีประโยชน์ที่เราจะเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับใคร  เพราะแต่ละคนต่างก็มีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันไป  ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จ  ในสิ่งที่ตัวเองได้ตั้งใจเอาไว้ได้  หากไม่ยอมลดละและพยายามอยู่เรื่อยไปอย่างสม่ำเสมอ  บางทีความกล้่าและบ้าบิ่นเท่านนั้นที่เปลี่ยนโลกใบนี้  คิดอะไรแต่ในกรอปทำให้คุณจำกัดตัวเองอยู่แต่ในกรอปเดิมๆ  ไม่ก้าวไปข้างหน้าสักที

บางทีมันก็ต้องถึงเวลาเลือกอะไรบางอย่างให้กับตัวเองแล้วครับ  บางทีโอกาสมันก็มาพร้อมกับความเสี่ยงในชีวิตนั่นแหละครับ  เป็นไปไม่ได้ที่ชีวิตเราไม่เจอปัญหาอะไรเลย  แล้วมันจะจบแบบละครน้ำเน่า  เพราะมันคือชีวิต  เราเลยต้องเจอบททดหนักๆ  ยิ่งเป้าหมายใหญ่  ปัญหาและอุปสรรคก็จะยิ่งใหญ่ตาม  เวลาที่คุณนึกอะไรไม่ออก  ผมขอให้คุณลองคิดหลายๆมุม  มองในสิ่งที่ต่างออกไป  อย่าพยายามยึดติดสิ่งเดิม  และแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดิม  อยู่ใกล้กับคนที่มีไฟเท่านั้น  เพราะคนเหล่านี้จะมีพลังงานดึงดูดบางอย่าง  ให้คุณกล้าและพร้อมปลุกไฟในตัวคุณขึ้นมา   เสมือนมีเชื้อไฟอยู่ในตัว

อย่าให้ใครมาตัดสินอนาคตคุณ  ด้วยการบอกว่าคุณทำอะไรก็ไม่ได้เรื่อง  ไม่มีความอดทนทำอะไรก็จับช่ายไปเรื่อย  เขาจะคิดอย่างไรปล่อยเขาไปครับ  ไม่มีเวลาที่จะไปโกรธหรือโทษเขา  หน้าที่ของเราคือเชือ่มั่นในสัญชาตญาตของตัวเราเอง  มีความมุ่งมั่นและพยายามอย่างไม่ลดละ  มีวินัยในการสร้างความสำเร็จอย่างสม่ำเสมอ 

บางทีการที่เราล้มเหลวครั้งหนึ่ง  นั่นก็เพื่อเตือนสติให้เราว่าต่อไปเราจะต้องไม่ประมาท  และรู้จักประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าเอาไว้  เผื่อความผิดหวังและล้มเหลวไว้บ้าง  ล้มได้แต่ต้องรีบลุกขึ้นมาใหม่ให้ไว้  โลกนี้ไม่มีอะไรยาก  คุณอยากเป็นอะไร  ทุกอย่างในโลกใบนี้ขอให้เชื่อว่าคุณเป็นได้หมดละครับ  ลองศึกษาต้นแบบของคุณ  ค่อยๆแกะวิธีการและรูปแบบความสำเร็จของเขา  เดินตามรอยเขาแต่ก็รู้จักปรับเปลี่ยนวิธีการในแบบฉบับของเราเอง  เชื่อว่าคุณมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์อยู่แล้วครับ  หามิเช่นนั้นแล้ว  คนอย่างคุณคงไม่กล้าเดินมาถึงจุดนี้ได้

บางทีเราก็มาไกลเกินกว่าจะถอยหลังกับไปแล้ว  ชีวิตถ้าจะล้มก็ขอให้มันล้มไปข้างหน้าจะดีกว่า  การจ่มปลัก มั่วแต่ปล่อยให้ตัวเองทุกข์ใจหรือเสียใจอะไรนานๆ  ย่อมทำให้คุณหมดไฟ  และอาจเป็นโรคซึมเศร้า  นึกถึงคนที่อยู่ข้างหลังให้มากๆ  ทำให้เขาภูมิใจให้ได้  ไม่ว่าเขาจะอยู่หรือไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้วก็ตาม  เขาจะต้องภูมิใจในตัวของเราอย่างแน่นอน  จำคำสอนเหล่านั้นของพวกท่านให้ดี  แล้วมันจะพาชีวิตท่านให้เปลี่ยนไปตลอดกาล

สิ่งที่กำหนดทุกอย่างคือตัวคุณเอง  ถ้าคุณมีความเชื่อที่มากพอ  ความเชื่อเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไม่ต้องสงสัย  ไม่มีใครดับฝันคุณได้นอกจากตัวคุณนั่นแหละ  ฉะนั้นจะก้าวไปด้วยกัน อย่าทรยศความฝันของตัวเอง  ผมก็เป็นคนหนึ่งที่จะมุ่งมั่นและเดินตามความฝันของตัวเองให้จนได้  ทางจะยาวไกลแค่ไหนไม่สำคัญ  ถ้าปลายทางมันคือสิ่งที่เรารัก สวัสดีปีใหม่เมืองครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...