วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

ปรับตัว


เคยมีคนบอกว่าถ้าเราเดินไปข้างหน้าแบบไร้จุดมุ่งหมาย  ในท้ายที่สุดเราจะกลับมาที่เดิม  โลกเราก็เป็นแบบนี้แหละ  ที่เขาเรียกว่าโลกมันกลม  การหาวิถีทางให้กับตัวเองในโลกยุคใหม่  ไม่ต่างจากการล่าอาณานิคมในยุค  เป็นเพียงแต่การล่าอาณานิคม ในโลกของออนไลน์มากขึ้น  ทุกวันนี้ทุกการใช้จ่ายแทบจะทุกอย่าง  เรามีการใช้ของออนไลน์กันมากขึ้น  ในอนาคตผู้คนอาจจะไม่นิยมการถือเงินสด  แต่เปลี่ยนมาใช้การทำธุรกรรมการเงินกันหมด 

สิ่งที่ตามมาก็คือ ธนาคารหลายสถาบันการเงินต่างก็ต้องปรับตัว  และแข่งขันกันเพื่อให้บริการลูกค้าในรูปแบบใหม่  เพื่อให้ได้รับการยอมรับและรักษาฐานลูกค้าเดิมอย่างเหนี่ยวแน่น  อนาคตไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสาร  การทำงานทุกอย่าง  คงอยู่ในรูปของ Working specs พื้นที่ใหม่แห่งการเรียนรู้  หรือแม้กระทั้งห้องสมุดออนไลน์ที่ผ่านแอฟต่างๆ  การท่องเที่ยว การจองโรงแรม การเดินทางต่างๆ  มันถึงเวลาจริงๆแล้วละครับ  ที่มนุษย์เราจะต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่

อาชีพที่ยังคงสามารถอยู่ได้ นั่นก็คือ  อาชีพบริการ  อาชีพที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะ ศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์  สิ่งเหล่านี้ผมมองยังคงต้องมีอยู่  นอกจากก็คงเป็นพลังงาน ได้แก่ น้ำ ลม แสงอาทิตย์  เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า  หรือแม้กระทั่งการขายอากาศบริสุทธิ์  ไม่ว่าเราจะทันยุคนี้หรือไม่  แต่สิ่งอื่นใดการพัฒนาโลกใบนี้ก็เป็นไปอย่างไม่หยุดยั้ง  มนุษย์สามารถพัฒนาตัวเองไปได้เรื่อยๆ 

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดครับ  สิ่งที่เราทำได้คือการปรับตัวให้ไว้ที่สุด  เรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่  และหาวิธีการทำเงิน และสร้างความสำเร็จด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้  การพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้งจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะทำให้คุณอยู่รอดได้  ภายใต้การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีนี้  ยังไงผมก็ขอฝากเป็นข้อคิด  ในการใช้ชีวิตของคุณครับว่า  จงมีสติและใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท  อยู่ในที่ที่จะทำให้ตัวเองมีคุณค่าและเขาเห็นคุณค่าในตัวคุณ  อย่าไปเสียเวลากับเรื่องไม่จำเป็น  และคนที่ไม่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น  หรือก้าวไปข้างหน้า  จงถอยห่างจากคนคิดลบ แล้วชีวิตคุณก็จะพบแต่ความเจริญครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...