วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

ข้อจำกัด หรือ ข้ออ้าง


หลายคนมักจะเอาเหตุผลดีๆ  อะไรบางอย่างเพื่อที่จะมาลบล้างหรือทำอะไรบางอย่าง  เพื่อไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง  หรือเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ในชีวิต  อาจมีบ้างนะครับที่รู้สึกว่ายังไงซะทุกอย่างมันก็ดีอยุ่แล้ว  แล้วจะไปเปลี่ยนอะไรมันอีกละ  นั่นมันความคิดของคนยุคเก่า  โลกกำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคใหม่  ยุคที่ทุกอย่างต้องเปลี่ยนไป  หุ่นยนต์และเทคโนโลยีเริ่มจะเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์มากขึ้น  วิทยาศาสตร์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับมนุษย์  และเกิดการปลูกถ่ายเทคโนโลยีใหม่ๆ  เพื่อให้เขาได้รับสิ่งใหม่ 

ผมเคยคิดว่าถ้าเราตั้งจำทำอะไรสักอย่าง  แล้วทุกอย่างจะต้องเป็นไปอย่างที่เราคิด  แต่ก็หาเป็นเช่นนั้นไม่  มันก็ไม่อาจเป็นไปอย่างที่เราคิดไว้  สายน้ำแห่งโชคชะตา  บางทีมันก็ไม่อาจมาหาเรา  แทนที่เราจะมาหาข้ออ้าง หรือเหตุผลกับการไม่มีโชค  ทำไมไม่สร้างโอกาสขึ้นมาละครับ  ทางเลือกใหม่ๆเกิดขึ้นได้เสมอ  สำหรับคนที่พร้อมกับการจะเริ่มทำสิ่งใหม่  และพร้อมสร้างโอกาสนั้นขึ้นมา 

ตลอดระยะเวลาแห่งการค้นหาตัวตน  และร้อยเรียงเป็นเรื่องราวออกมา  ผมมีประสบการณ์อะไรใหม่ๆ  ให้กับชีวิตของตัวเอง  การได้เดินทางออกไปพบโลก  การได้เรียนรู้อะไรใหม่ เหล่านี้คือประสบการณ์ชั้นดี  ที่ทำให้เราได้พบตัวตนของเรามากยิ่งขึ้น  ไม่มีเหตุผลอะไรสำหรับการมาริดทอนว่า  ฉันไม่ได้ไปไหน  การให้ข้อจำกัดตัวเอง  เท่ากับคุณปิดกลั้นทางเดินชีวิตให้ตัวคุณเองแล้วละครับ

เราไม่มีทางรู้ได้  ไม่ว่าตอนนี้คุณจะเจอกับสถานการณ์แบบไหนในตอนนี้  ไม่ว่าจะในทางดีหรือทางร้าย  บางที  โชคดีอาจกลายเป็นโชคร้าย  โชคร้ายอาจพลิกพลันเป็นดีก็เป็นไปได้  ทุกอย่างล้วนไม่แน่นอน  ท่านต้องรู้จักใช้ชีวิตแบบปล่อยวาง  และตั้งอยู่บนความพอดี  ชีวิตที่มีความสุขก็คือการที่เราใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท อยู่กับปัจจุบันและมีความสุขขณะนั้นเลย  การไปกังวลกับบางสิ่งมากเกินไป  ยิ่งเป็นสิ่งภายนอก  เหล่านั้นล้วนทำให้ชีวิตคุณตั้งอยู่บนความทุกข์ใจ  ค่านิยมเก่าๆ  ที่บางคนคิดไว้  อาจใช้ไม่ได้กับยุคสมัยนี้  ยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก  และทุกคนพร้อมที่จะเปลี่ยนมันเสมอ  การยึดติดกับกรอปเดิมๆ  ย่อมทำให้คุณล้าหลังไป

หลับตาตั้งสติ  แล้วฮึดขึ้นสู้  พยายามมันอีกนิดเพิ่มความตั้งใจให้มันมากกว่าคนอื่นอีกนิด  แล้วชีวิตคุณจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น  โชคชะตาและแรงดึงดูด  จะมีพลังอะไรบางอย่างดึงเราไปหามันเอง  ทุกอย่างมันคือพลังงานที่เราสะสมและสร้างมันไว้  และมันเป็นกฎจักรวาลที่ไม่สามารถอธิบายได้มากมายครับ  ยังไงขอให้ัทุกท่านผ่านไปได้ด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...