วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

ศาสนาค้ำชู้เศรษฐกิจ


ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้เสมอ  วันนี้หลายคนบ่นเรื่องธุรกิจและความไม่เเน่นอนที่เกิดขึ้นกับเรา  โลกนี้บางทีก็วุ่นวายแทบแยกไม่ออก และงงไปตามๆกันเลย  ธุรกิจเหรือเทรดที่คิดว่าจะมาเเรงกลับไม่แรง  ธุรกิจที่คิดว่าไม่น่าจะบูม  กลับบูมในช่วงยุคเศรษฐกิจแบบนี้  ช่างน่าตลกและงงงวยนี้แหละครับที่เขาเรียกเศรษฐกิจ  การแข่งขันในยุคปัจจุบันเราไม่ได้แข็งขันกันแค่ด้านเศรษฐกิจ หรือข้อมูลข่าวสารเท่านั้น  สิ่งที่เราแข็งขันกันเพิ่มเข้ามาอีกก็คือ  วัฒนธรรม อาหารกิน  วิถึชีวิตและไลฟ์สไตส์ความเป็นอยู่  มันช่างน่าแปลก  แต่ก็อย่างว่าทุกคนหันมาสนใจเรื่องนี้  ไม่แพ้กับสุขภาพ  การเงินและการลงทุนเลย

ถ้าจะพูดในแง่ของเทคโนโลยี  ผมว่าประเทศไทยเราสู้เขาไม่ได้หรอกครับ  แต่ถ้าเป็นเรื่องการท่องเที่ยว ความเป็นศิลปิน  และมีไลฟ์สไตส์ในแบบที่เป็นตัวของตัวเอง   สิ่งเหล่านี้แหละที่เราล้ำหน้าคนอื่น  คนไทยเก่งนะครับเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์  ถ้าหากภาครัฐให้การสนับสนุนผมว่าคงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ  บางทีเราบ่นนั่น โน่น นี่ในเรื่องเศรษฐกิจว่าไม่ดี  ต้องเปลี่ยนรัฐบาลใช่ครับเปลี่ยนอาจมีเรื่องที่ดีขึ้นในบางเรื่อง  แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนทั้งระบบได้อย่างแน่นอน

ระบบเศรษฐกิจไทยไม่ได้พึงพารัฐบาล  แต่เราพึ่งพาพวกนักธุรกิจและนักลงทุนเป็นหลัก  นี่คือเสน่ห์ของเมืองไทย  เราคือคนที่ควบคุมเศรษฐกิจของประเทศไม่ใช่รัฐบาล  การออกมาตรการหรือนโยบายต่างๆ  บางทีเป็นแค่กระเเสที่เปลี่ยนไปมา  ตามรัฐบาลแต่ละยุคแต่ละสมัย  แต่แก่นแท้และรากฐานของไทยยังมีอยู่ครับ  ผมว่าเราสามารถทำประเทศไทยให้น่าอยู่ขึ้นได้  ด้วยการมองในมุมใหม่  และสร้างแบบอย่างให้กับต่างชาติได้เห็นในศักยภาพของเราได้  ภายใต้กรอบและความวุ่ยวายที่เกิดขึ้น  แต่ก็ผสมผสานกันไปด้วยเสน่ห์ที่ชวนน่าหลงไหล

ผมว่าคนไทยโชคดีนะครับ  ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนในโลก  ไปเที่ยวต่างประเทศหรือไปไหน  เรากลับรู้ว่าประเทศนี้รู้สึกอบอุ่น  และมิตรไมตรีอย่างบอกไม่ถูกครับ  ขอบคุณจริงๆครับที่ผมได้เกิดเป็นคนไทย  ภายใต้ศาสนาที่ผมรักและศรัทธา  อนาคตจะเปลี่ยนไปยังไงผมก็เชื่อมั่นต่อแรงศรัทธาในเรื่องศาสนาอย่างแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...