วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

รู้จักฟัง เชื่อ อย่างมีเหตุผล


หลายคนบ่นว่าตัวเองมีความทุกข์    ไม่มีความสุขแบบนั้นแบบนี้  บางก็พร่ำบ่นน้อยเนื้อต่ำใจอยู่กับโชควาสนาอยู่นั่นแหละว่าทำไมทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่คิด  อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่ใจปรารถนา  แบบนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรละ  ถ้าชีวิตคุณสบายโรยด้วยกลีบกุหลาบ  ใช่ครับมันก็มีบ้างแหระครับ  มีสุข  ทุกข์ เศร้าใจ ดีใจ เสียใจนั่นเป็นของธรรมดาของโลก  การที่เราไม่ปล่อยวาง  เอาแต่ยึดติดนั่นแหละคือทุกข์มหันต์

มันก็เช่นเดียวกันไม่มีใครยิ่งใหญ่หรือเป็นที่หนึ่งไปได้ตลอด  ทุกอย่างมันก็มีขึ้นๆ ลงๆ เป็นของธรรมดา  สุข ทุกข์อยู่ที่ใจ  ไม่มีใครมาบังคับเราได้  หลายคนต่างก็มีเหตุผลต่างๆ นาๆ เพื่อหาข้ออ้างมาทำให้ตัวเองดูดี  หรือล้มเลิกกับสถานการณ์บางอย่าง

การรู้จักยับยั่งชั่งใจ  การฟังและเชื่ออย่างมีเหตุผล  และมีข้อมูลหลักฐานในการตัดสินใจ  ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ อย่าไปฟังหรือเชื่ออะไรง่ายๆ  อย่าด่วนสรุปควรมีเหตุผลในการพิจารณาทุกสิ่งอย่างให้รอบคอบซะก่อน  หาไม่เเล้วจะได้รับความเดือนร้อน ทั้งต่อตัวเราและต่อคนอื่น  ผมจึงอยากให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความพอดี  รู้จักวางตัวให้เหมาะสมและถูกต้อง ให้เป็นไปตามกฎข้อระเบียบที่วางไว้  บางครั้งออกนอกกรอบบ้างเป็นบางคราว

โลกทุกวันนี้มันก็ยังเป็นโลกใบเดิม  จะต่างกันตรงที่ว่าความซับซ้อนที่มากขึ้น  อันเกิดจากน้ำมือของมนุษย์เรานั่นเอง  วิธีการที่ซับซ้อนขึ้น  ล้วนให้มนุษย์ต่างต้องมานั่งปวดหัวกับการแก้ปัญหาซับซ้อนยุ่งยากต่างๆ มากขึ้น  เหตุเพราะการไม่รู้จักความพอดีในชีวิต  เรามีความต้องการมากขึ้น  ยิ่งสังคมพัฒนาไปมากเท่าใด  ความเหลี่ยมล้ำในสังคมก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว   

ยิ่งสังคมเจริญขึ้นมากเท่าไหร่  เรายิ่งต้องศึกษาในเรื่องหลักกามาสูตร ให้มากขึ้นเท่านัั้น  ศาสนาไม่เคยเสื่อม  แท้ที่จริงคนเราต่างหากที่ถอยห่างจากศาสนา  ทุกวันนี้เรานับถือศาสนาเพียงแค่เปลือกนอก  ให้ทุกคนมองเห็นแค่จุดนี้  แท้ที่จริงมันยังมีหลายแง่มุมให้คุณได้มองได้ศึกษาอีกมากมาย  สิ่งสำคัญต้องรู้จักใช้ตาปัญญาในการมองและการแก้ไขปัญหาต่างๆในชีวิต  เราเลือกเกิดไม่ได้  แต่เราเลือกเส้นทางของชีวิตให้ดำเนินไปในทิศทางที่เราต้องการได้  เราออกแบบชีัวิตได้  เราเลือกทางเดินของเราได้  ความเสี่ยงที่สุดในชีวิตก็คือ  การไม่เลือกทางเดินอะไรให้กับตัวเอง  แล้วปล่อยให้มันเป็นไปตามแต่เหตุและปัจจัยจะเป็นตัวกำหนด  ฉะนั้นอย่าไปกลัวการล้มเหลว  เมื่อล้มก็ให้รีบลุกขึ้นเดินหน้าและแก้ไขใหม่ก้าวต่อไปด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่ครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...