วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

การวางแผนทีดี


บางทีเราก็รู้สึกหวั่นๆ แบบบอกไม่ถูกนะครับ  ไม่รู้ต้องเอายังไงดี  บางทีใจก็มีความกลัวอยู่ลึกกับการที่เราต้องเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ  สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการนิ่งอยู่กับที่  มองตากับความกลัวแล้วสู้มันยิบตา  บนหนทางแห่งความสำเร็จล้วนมีอุปสรรค์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น  คุณจะทำได้หรือทำไม่ได้  ไม่มีใครบอกคุณได้เท่ากับตัวคุณหรอกครับ  ถ้าคุณเชื่อมั่นว่าคุณทำได้  มันก็ต้องได้อย่างแน่นอน ถึงแม้คนอื่นจะว่ายังไงก็ตาม   แต่ถ้าคนอื่นว่าคุณทำได้  แต่ตัวคุณยังไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง  คุณก็ย่อมทำไม่ได้

แท้ที่จริงมันอยู่ที่ศรัทธาในตัวตนของเรานั่นเอง  คนที่มีศรัทธาย่อมรู้ดีถึงเหตุและผลของการใช้ชีวิต  การมีศรัทธาอย่างแรงกล้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งให้เราสามารถที่จะก้าวข้ามอุปสรรค์ไปได้เสมอ  โลกนี้ก็เหมือนห้องเรียน ที่เราเรียนรู้อย่างไม่มีวันจบ  เราก็เสมือนนักเรียนที่ต้องเรียนรู้  และพัฒนาตัวเราเองอย่างต่อเนื่อง  อะไรที่เรากลัวไม่แน่ใจเราก็ต้องพัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ  ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ 

อะไรที่เราขาดความรู้ก็ต้องหมั่นฝึกฝนและเติมความรู้ให้มากขึ้น  สลัดความกลัวออกไปจากใจคุณ  เดินหน้าให้เต็มที่  ทำหน้าที่ของคุณให้มันดีที่สุด  ใจที่นิ่งและสงบไม่เดือนร้อนกับอุปสรรค์ที่อยู่ตรงหน้าจะทำให้เราผ่านมันไปได้  ทำใจอยู่กับปัจจุบันและรักในสิ่งที่เราทำให้ได้  ไม่มีอะไรจะยากไปเกินกว่าความพยายามของมนุษย์เราไปได้หรอกครับ  ความยากมันอยู่ตรงที่ใจเรานั่นแหละครับ  คุณอาจจะโชคดีก็ได้ ผมว่าถ้าคุณผ่านไปได้  อะไรก็สามารถผ่านไปได้หมดแหระครับ  ถ้ามั่นใจว่าตัวคุณเป็นคนที่มีความสามารถ

มองตากับความกลัว  มองให้ทะลุลงไปเมื่อคุณสามารถผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายนี้ไปได้  ทุกอย่างก็สามารถเป็นไปได้ดังที่ใจเราหวัง  สิ่งที่นอกเหนือความพยายามของมนุษย์ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้  หรือขีดจำกัดกั้นไว้หรอกครับ  บนพื้นฐานของชีวิตทุกอย่างล้วนแต่มีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น  ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่ต้องพบกับความเสี่ยง  ถ้าเรารู้จักวิธีการบริหารความเสี่ยงที่เกิดขึ้น  ความเสี่ยงย่อมลดลงและสามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ได้    เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ  การวางแผนที่ดี  เพราะถ้าเราวางแผน  การทำงานหรือสิ่งต่างๆ ไว้เป็นอย่างดี  ย่อมลดทอนสิ่งต่างและปัญหาได้อย่างมากมายเกินกว่าที่เราคิด  ขอให้อดทนและก้าวไปด้วยกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...